headertvtc new


   Hôm nay Chủ nhật, 28/04/2024 - Ngày 20 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Lễ tưởng niệm sơ Tổ Trúc Lâm - lần 715

00

Sáng ngày, 13/12/2023 (nhằm ngày mùng 1 tháng 11-Quý Mão), tại tổ đình thiền viện Thường Chiếu (xã Phước Thái, H.Long Thành, Đồng Nai), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai cùng Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã trang nghiêm cử hành Lễ tưởng niệm 715 năm Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết-bàn.

Hòa thượng Tôn Sư thượng Thanh hạ Từ - tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng dự buổi lễ - Hòa thượng thượng Nhật hạ Quang, Trưởng ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam; Thượng tọa Thích Huệ Khai, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai; chư tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh; chư Tăng Ni và Phật tử gần xa cũng về tham dự đông đủ.

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Huệ Khai đã cung tuyên tiểu sử Phật hoàng Trần Nhân Tông - Sơ tổ Thiền phái Trúc Lâm. Sau đó, Hòa thượng thượng Nhật hạ Quang  đã tuyên đọc lời tưởng niệm Đức Điều ngự Giác hoàng. Khi còn ngự trị ở ngai vàng, Phật hoàng Trần Nhân Tông là một vị vua anh minh, hiền đức. Ngài đã có những cống hiến lớn lao cho dân tộc, cho đất nước. Khi rời bỏ ngai vàng, lên núi xuất gia tu Phật, làm một bậc đầu-đà khổ hạnh, ngài đã nỗ lực tu hành đạt được đạo quả, thành tựu sở nguyện giác ngộ giải thoát. Sau đó, ngài xuống núi, lập đạo tràng, thuyết pháp, khai hóa tứ chúng. Ngài đã sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền mang bản sắc văn hóa Việt Nam với tinh thần nhập thế.

Hòa thượng Tôn sư thượng Thanh hạ Từ người đã có công phục hưng dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử ở thế kỷ XX đã từng kính cẩn tán dương: “Con người của Sơ tổ Trúc Lâm làm việc gì phải đến nơi đến chốn, đạt kết quả viên mãn mới thôi. Đánh giặc khi nào quân xâm lăng ra khỏi nước mới dừng. Nghiên cứu Phật pháp đến chỗ uyên thâm nhất mới thỏa mãn. Tu hành đến ngộ đạo mới đi hoằng hóa. Thật là một tấm gương sáng ngời để cho kẻ đời, người đạo học hỏi theo”.

Đó chính là tính cách của Sơ Tổ Trúc Lâm, một con người hiện thực mà siêu thực, hướng thượng mà chẳng bỏ hàng hạ căn thiểu trí, nhập thế mà chẳng nhiễm trần thế. Cho nên Ngài chính là linh hồn của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, vĩnh viễn bất sanh bất diệt trong lòng hậu thế, không tính kể phương sở thời gian như bài kệ Cư trần Lạc Đạo:

Ở đời vui đạo hãy tùy duyên,
Đói đến thì ăn, nhọc ngủ liền.
Trong nhà có báu thôi tìm kiếm,
Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền.

Tại buổi lễ, chư tôn đức Tăng Ni cùng đại biểu cũng đã thành kính thắp hương, dâng trầm tưởng niệm Sơ tổ Trúc Lâm, một ông “vua Phật” có một không hai trong lịch sử nhân loại.

 Một số hình ảnh buổi lễ:

[ Quay lại ]