headertvtc new


   Hôm nay Thứ ba, 19/03/2024 - Ngày 10 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Thiền Viện Chơn Chiếu

Nam mô Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni

TIỂU SỬ CỦA CHÙA PHÁP HOA
(THIỀN VIỆN CHƠN CHIẾU)

Trụ Trì: TKN HẠNH LIỄU 
Thị trấn Phước Hải - Đất Đỏ - Bà Rịa Vũng Tàu.
ĐT: 064-886514

Thiền viện Chơn Chiếu hiện nay vốn là chùa Pháp Hoa ở khu Nước Ngọt xưa kia. Được cụ Nguyễn Quang Chiểu, pháp danh Trừng Chiểu, thành lập năm 1942.

 Năm 1978, cụ và con gái mất. Chùa bỏ hoang từ đó.

 Năm 1987, chùa được gia đình cụ cúng dường cho Hòa thượng ân sư. 

Năm 1988, tôi được Hòa thượng ân sư chỉ định về làm trụ trì và dưỡng bệnh tại chùa Pháp Hoa (Tôi là chúng của thiền viện Viên Chiếu và đang bị ung thư cổ). 

 Chùa được Hòa Thượng đổi tên là thiền viện Chơn Chiếu từ đó. 

Do trải qua 10 năm không người chăm sóc, nên khi tôi về, thiền viện chỉ là một khu rừng hoang với vài cội anh đào, diện tích khoảng 2900 m2. Ngôi Tam bảo chỉ còn bốn bức vách, rộng khoảng 48 m2 (4X12).

Tôi nhận chùa trong cái duyên không được thuận chiều và suôn sẻ như chư huynh đệ nên rất vất vả. Tuy vậy, tôi vẫn cố gắng duy trì thời khóa của Thiền môn, cũng như quyết lòng gìn giữ, khai phá và cố gắng phát triển ngôi Tam bảo cho đến ngày nay. 

Hiện nay diện tích thiền viện đã mở rộng hơn 1mẫu. Ngôi Tam bảo cũng được xây dựng lại khá khang trang. (Do thiền viện nằm cách mặt biển 150 m, thuộc khu qui hoạch quốc phòng, nên trước đây, thiền viện không được xây dựng. Chỉ từ năm 2000 trở về sau, mới có sự thay đổi).

Năm năm trở lại đây, mỗi tháng đều có mở khóa thọ Bát quan trai một ngày. Sáng thì thọ bát (khoảng 20 vị). Chiều thì nghe pháp. Phần thuyết giảng do quí sư cô thiền viện Viên Chiếu đảm nhiệm (có khoảng 50 vị tham dự). So với các thiền viện khác, số Phật tử tham gia tuy có ít ỏi, nhưng đó là sự phát triển đáng mừng. Bởi khi tôi về nhận chùa, dân địa phương hầu như không ai biết gì về Phật pháp. Nay thì đã biết nghe pháp và ứng dụng Phật pháp vào đời sống của mình.

Thiền viện Chơn Chiếu được như hiện nay, trước là nhờ ân đức của Hòa thượng ân sư. Sau là nhờ đến sự hỗ trợ của chư huynh đệ trong Tông môn về cả tinh thần lẫn vật chất. Trong đó, đáng kể nhất là hai vị huynh trưởng Thường Chiếu và Viên Chiếu. Do địa thế của thiền viện nằm trên núi, dưới lại có biển, nên không khí trong lành. Nhờ đó, tuy vất vả mà sức khoẻ tôi hiện nay hồi phục rất tốt.

Thiền viện Chơn Chiếu ngày 18 tháng 12 năm Đinh Hợi

Ngày 25 tháng 01 năm 2008

Trụ Trì TNK Hạnh Liễu

Một số hình ảnh TV Chơn Chiếu


Chánh Điện


Hành lang chánh điện


Ni đường và Quả đường

 

[ Quay lại ]