headertvtc


   Hôm nay Thứ sáu, 24/02/2017 - Ngày 28 Tháng 1 Năm Đinh Dậu - PL 2560 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
Mong
 Video -Trí Đức Một Chặng Đường

  • Bài mới nhất

  • Bài đọc nhiều nhất

  • Lịch thuyết giảng

CÔNG CUỘC HOẰNG PHÁP CỦA Viện Chủ

hoangphap1Do duyên đưa đẩy, công cuộc hoằng pháp của Chơn Không được phát triển khá tốt đẹp. Một việc mà trước đó không ai ngờ đến. Không ngờ, trong điều kiện sống khá phức tạp, khá khó khăn về kinh tế và về nhiều mặt khác mà Thiền Chơn Không lại phát triển được và phát triển khá tốt nữa. Việc phát triển ấy chính là do công đức hoằng pháp củaViện chủ Chơn Không. Cụ thể là sự phát triển các cơ sở Thiền viện để phục vụ nhu cầu hoằng pháp ấy.

Xem tiếp...

CÁI TẾT CUỐI CÙNG TRÊN SƠN MÔN

tetcuoiThầy Trụ trì Chơn Không y lời dạy của Thầy Viện chủ sửa soạn lần ăn tết cuối cùng theo sự hướng dẫn của Thầy Viện chủ. Thầy đã chuẩn bị lương phạn bánh mứt cho đủ dùng 3 ngày tết. Với bánh tét đã gói một giạ rưỡi nếp (200 đòn bánh). Những lương thực này nhằm vào Thiền sinh ruộng rẫy sức ăn như … voi

Xem tiếp...

TẾT SƠN MÔN

tetsonmonXuân về, tết lại đến. Năm nay cửa nhà được chùi rửa, sơn phết lại. Thiền đường, Thất Viện chủ, Nhà Khách trở nên mới mẻ sáng sủa. Lư đèn cũng được chùi bóng sáng ngời.

Ðường sá cũng được dọn dẹp sạch sẽ. Cổng hoa được cắt vén khéo. Ðâu đó được chuẩn bị tươm tất.

Ðể đón tết, trước hết tổ hợp tương tổ chức liên hoan tất niên. Buổi tổ chức thật trọng thể. Gồm tất cả chúng hai Viện Chơn Không và Bát Nhã. Tất cả ni ở quanh Tu viện, cùng những Phật tử từ thị xã. Buổi liên hoan được diễn ra trong Thiền đường. Buổi liên hoan cũng là đêm phổ trà đón giao thừa trong Tu viện.

Xem tiếp...

SỰ THỂ HIỆN TÌNH CẢM

tinhcamÐối với Thầy :
Khi Thiền sinh đã xác định vị Thầy là vị Chân sư, một vị Thiện tri thức thì Thiền sinh không ngần ngại giao phó cuộc đời mình cho vị Thầy ấy. "Giao phó đời mình", điều này có quá đáng không? Có mang tính nô dịch không? Không nên quyết định vội vã, hãy xét lại ?

- Một kẻ bị lạc trong rừng, khi gặp một người, và biết chắc người này là kẻ thành thuộc đường nẻo, có tâm tốt hay đưa người thoát khỏi sự lạc lầm mà ra khỏi rừng rú, thì mình phải đối xử ra sao khi nhận đi cùng Người?

Xem tiếp...

TÌNH CẢM Thầy TRÒ

tinhcamthaytroTình cảm là việc của con người. Ðây chẳng phải là việc mới mẻ và lạ lùng. Nhưng người ta nghĩ: Kẻ tu hành dứt sạch tình cảm và chính người tu cũng cho: Kẻ tu hành không nên có tình cảm.

Ðó là việc không khéo sẽ lầm lẫn. Tùy theo quan niệm "về tình cảm" mà người ta đã qui định phải nên như thế nào. Tình cảm đã được thể hiện nhiều mặt trong đời sống. Nó quá ư phức tạp.

Dù vậy ta cũng có thể nhìn nó qua hai bản chất rõ rệt:

- Trong sáng.

- Vẩn đục.

Xem tiếp...

PHÁP Ở NHÀ KHÁCH

phapnhakhachVị trí này là nơi lăn lóc của các Thiền sinh. Buổi trưa nằm nơi đây hóng gió thì tuyệt.

Và đây là nơi dành tổ chức lễ (Lễ Khai Giảng)

Chỗ này là nơi Thầy trò thuyết thoại đàm huyền trong những hôm ngoài trời mưa gió.

Vào dịp Tết, đêm Phổ trà (Thầy và chúng cùng uống trà trong đêm giao thừa) được tổ chức ở đây.

Chính nơi đây, trong đêm giao thừa, người Thầy đã nhắn nhủ với môn đệ:

- Tu, tức chuẩn bị cho mình cái đêm giao thừa trong cuộc đời. Giao giữa cái sống và cái chết. Làm thế nào trong sự giao thừa đó mình được an lành, mỉm cười ngay khi ấy.

Xem tiếp...

PHÁP TRÊN ĐỒI TỰ TẠI

phaptrendoiÐồi đá này, con đường này Thầy trò mỗi chiều dạo mát, và ngồi đây bàn lẽ vô sanh.
Hãy nhìn đây, vị Thầy ngồi đó, trên mỏm đá cao, tì tay vào gậy trúc. Thiền sinh ngồi quanh từng mỏm đá bên nhau, tay cầm ngang cây gậy.
Thầy như vị tướng soái, trò như đoàn hùng binh.
Gió hây hây, áo vàng bay lất phất mát mặt người, mát cả cuộc ngồi chơi. Nơi đồi tự tại vị Thầy đã nói lên đạo lý gì?

Xem tiếp...

PHÁP TRÊN MẶT HỒ

phapmathoTrời cao biển rộng mênh mông
Ơn tri ngộ vẫn còn mang nơi lòng!

Mặt hồ nước này là nơi mà mỗi chiều Thầy Viện chủ thường ngồi đây nói đạo cho các Thiền sinh nghe.

Và cũng là nơi nằm "phơi sương" của các Thiền sinh sau giờ lễ Phật tụng kinh đầu hôm, trước khi tọa thiền.

Chính nơi mặt hồ này còn ghi lại những lời đạo lý ngắn gọn, thâm trầm thấm vào nhựa sống Thiền sinh. Nó đã phả vào sức sống Thiền sinh và giúp họ sống những ngày tháng có ý nghĩa nhất. Cho đến nay sức sống ấy vẫn còn, vẫn đang phát triển. Nó đã hòa trong máu huyết Thiền sinh, nên rồi Thiền sinh cũng không thấy rõ, nhớ ra đó là những thứ đạo lý gì, đạo lý nào? Thiền sinh đã quên, gần như quên hết. Nó đã thành sức sống rồi.

Xem tiếp...

ỨNG DUYÊN DẠY ĐẠO

ungduyenGiảng dạy việc tu học nơi Tu viện Chơn Không, không chỉ dạy trong Thiền đường hay Giảng đường mà dạy cả ngoài hai chỗ ấy và trong mọi lúc.

Việc dạy tu học ở đây khá sống động. Thỉnh thoảng lại có những giờ dạy đạo "Ðột xuất" tại Thiền đường. Những buổi học như vậy thật đáng ghi nhớ ở đời Thiền sinh.

Một buổi chiều trong mùa an cư năm 1973. Thầy Viện chủ đã nói một bài pháp không đề tựa.

Trước hết Thầy dẫn lại những chuyện đã qua là những sự kiện xảy ra giữa Thầy và một số đương sự.

Xem tiếp...

THỌ TRAI

thotraiBuổi điểm tâm, Thiền sinh thường ăn một món: hoặc cơm rang, mì, bánh mì, hay hủ tiếu…

Ðầu bếp Chơn Không đã trở thành "thiện nghệ". Buổi điểm tâm được nấu nướng có vẻ như một quán ăn. Kiểu cách cũng "điệu nghệ", có thêm gia vị, màu sắc này nọ. Những buổi ăn như mì hay hủ tiếu thỉnh thoảng cũng được kèm theo sữa hay cà phê sữa. Cái món mà có vẻ hấp dẫn "thực khách" nhất là món bánh tráng cuốn bò bía. Mới sáng tinh sương mà ăn cái món này, một món có nhiều rau sống, và ăn rồi lại uống thêm sữa bò, vậy mà bụng Thiền sinh vẫn không sao cả. Hình như ngồi thiền cũng giúp cho cơ thể dễ tiêu hóa sao ấy.

Xem tiếp...

CÚNG DƯỜNG TRAI TĂNG

traitangPhật tử thỉnh thoảng muốn cúng dường trai tăng, thì sắm sẵn thực vật mang đến, và tự tay làm lấy. Những lần như vậy, nhà bếp Tu viện giao hẳn cho Phật tử trọn quyền sử dụng. Vị tri khố không cần có mặt, hay chỉ có mặt để cầu vui hoặc chỉ dẫn vị trí đồ đạc vậy thôi.

Phật tử, người cúng dường sẽ thấy sự cúng dường như vậy thật thoải mái.

Xem tiếp...